TỔNG ĐÀI ĐẶT VÉ
 VP Hà Nội VP Hà Nội
 VP Hồ Chí Minh VP Hồ Chí Minh

Sân bay quốc tế Kansai Japan Airlines

Sân bay quốc tế Kansai Japan Airlines

Sân bay quốc tế Kansai là công trình được xây dựng trên một đảo nhân tạo giữa vịnh Osaka. Đây là sân bay lớn của Nhật Bản với chiều dài 4km và chiều rộng 2,5 km với một đất nước nghèo nàn về tài nguyên nhưng lại sở hữu trình độ cao như Nhật Bản, đây thực sự là một cuộc cách mạng.

Lịch sử hình thành sân bay Kansai

Vào những năm 1960 khi hoạt động thương mại của vùng Kansai bị suy giảm nhanh chóng do sức hút của Tokyo, những nhà hoạch định đã đề xuất xây dựng một sân bay mới gần Kobe và Osaka.

Sân bay quốc tế Osaka nằm tại vùng ngoại ô đông đúc của thành phố Itami và thành phố Toyonaka, bị bao quanh bởi các tòa nhà nên không thể mở rộng và nhiều cư dân nơi đây thường than phiền về vấn đề ô nhiễm và tiếng ồn.

sân bay Kansai

Sau khi nổ ra các cuộc biểu tình phản đối của người dân liên quan đến sân bay quốc tế Tokyo mới (nay là sân bay quốc tế Narita), được sân dựng trên một khu đất ở vùng ngoại ô thuộc tỉnh Chiba, những nhà hoạch định đã nhanh chóng quyết định sân dựng sân bay mới của vùng Kansai ở ngoài biển.

Sân bay mới chính là một phần của kế hoạch phát triển mới nhằm mang lại sức sống mới cho Osaka, bởi lúc đó đã bị mất vị thế về kinh tế và văn hóa vào tay Tokyo gần một thế kỷ.

Ban đầu dự định xây dựng gần Kobe, tuy nhiên chính quyền Kobe không chấp nhân kế hoặc đó. Chính vì vậy sân bay này phải dời địa điểm xây dựng về phía nam của vịnh Osaka. Cho đến thời điểm hiện tại sân bay này có thể mở cửa hoạt động 24/24 giờ không như sân bay cũ nằm trong nội ô thành phố.

Quá trình xây dựng sân bay Kansai

Sân bay Kansai được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo có tổng diện tích 511 ha. Hòn đảo này nằm trên vịnh Osaka cách đất liền 5km, có hình chữ nhật.

Để hoàn thành được sân bay này, người Nhật đã phải mất 20 năm với 1500 tỉ Yen phí tổn. Đầu tiên người ta bỏ ra 6 năm với 550 triệu Yen để hoàn thành hòn đảo nhân tạo.

Đáy biển Osaka có tầng đất nhão dày 20m, phía dưới là tầng đất hồng tích dày 400m nữa. Như vậy nếu muốn làm sân bay phải có móng thật chắc. Chính vì vậy các kỹ thuật viên của Nhật Bản đã quyết định đóng 1 triệu cọc thép có đường kính 40 cm vào tầng đất nhão, sau đó mới đổ đất lên gây áp lực cho nước ở dưới tầng đất thoát ra ngoài để tạo móng chắc.

Tiếp đó họ xây tiếp 1 con đê để bảo vệ lấy vùng biển sẽ xây đảo, con đê này dài khoảng 11 km được làm trong 2 năm. Sau khi hoàn thành xong con đê họ mới họ mới bắt đầu đổ đất cát thành đảo. Qua 3 năm thi công không ngừng nghỉ, người Nhật đã đổ vào đó 180 triệu m3 cát hoàn thành một hòn đảo nhân tạo cao 33m trở lên.

Sau khi xây dựng xong đảo, người ta mới bắt đầu xây dựng sân bay Kansai. Sau cuộc thi tuyển các đồ án thiết kế của kiến trúc sư Italia Renzo Piano. Sự ưu việt của đồ án này chính là toàn bộ tòa lầu sân bay hầu như không có bê tông mà chỉ là những thanh giằng bằng thép không rỉ lắp rắp với kính màu.

Từ trên không trung nhìn xuống tòa lầu sân bay trông giống như một con chim lớn đang xòe hai cánh với nóc lầu có hình uốn lượn như sóng biển.  Các mái lầu được hạ thấp để tăng khả năng quan sát của tháp kiểm tra. Nhìn toàn bộ công trình này rất nhẹ nhàng và thanh toát.

Để duy trì giao lưu giữa sân bay với bên ngoài, trước hết các kỹ thuật viên sẽ cho xây cầu sắt nối liền với đảo dài 3,7 km. Cầu gồm có 2 tầng, tầng trên rộng 30 m có 12 làn đường xe hơi chạy với tốc độ 80km/h, tầng dưới là đường sắt. Nếu như bạn đặt vé máy bay đi Nhật Bản có thể sử dụng taxi để rời khỏi sân bay.

Cầu có 31 mố cầu mà có tới 29 mố được xây dựng trên mặt biển. Để xây dựng mố cầu người ta phải đặt cọc sắt sâu xống đáy biển tới 60m, chiều cao của cầu là 108m.

Một số khó khăn sân bay gặp phải

Hiện nay sân bay Kansai đang phải đối mặt với 1 số khó khăn như:  Sân bay không có vật cản gió cho những máy bay lên xuống. Công ty hàng không Nhật quy định nếu như gặp sức gió vượt quá 13m/s sẽ đình chỉ máy bay lên xuống.

Khó khăn thứ 2 mà sân bay này gặp phải đó chính là sự ăn mòn của nước muối biển. Để chống muối các kỹ sư đã lắp đặt hệ thống lọc muối ở những chỗ thông gió. Tuy nhiên tuổi thọ của máy lọc muối cũng có hạn nên 1 năm phải thay hàng loạt khá tốn kém.

sân bay Kansai

Khó khăn thứ 3 mà đảo gặp phải đó chính là sân bay được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo nên sẽ thường xuyên bị lún, theo tính toán thì sau khoảng 30-50 năm đảo mới ổn định.

Ban quản lý sân bay đã tính, ở đáy nước sâu 18m, đảo cao từ đáy trở lên 33m, mỗi ngày bình quân đảo lún 1mm như vậy cho đến khi ổn định sân bay vẫn còn cao hơn mặt biển 4m. Hơn nữa đảo có 98 cột lớn làm trụ cho toàn nền đảo, mặt khác toàn bộ cấu trúc trên đảo đều mỏng nhẹ nên tạm thời có thể yên tâm.

Các hãng hàng không quốc tế và các tuyến điểm

Sảnh đến quốc tế tại tầng 1, Sảnh đi quốc tế làm check-in tại tầng 4 và lên máy bay tại tầng 3.

Hiện tại có rất nhiều hãng hàng không đang khai thác và hoạt động tại sân bay này như: Aircalin, Air France, Air Macau, Asiana Airlines, China Airlines, Cebu Pacific,  Japan Airlines, Japan Airlines bay bởi JALways, China Southern Airlines….

Hy vọng với một số thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về sân bay quốc tế Kansai của Nhật Bản.

 


Xem thêm các bài viết khác

Đặt vé trực tuyến